Kinh nghiệm đỗ xe đường dốc cho các tài xế

Kinh nghiệm đỗ xe đường dốc cho các tài xế

Kinh nghiệm đỗ xe đường dốc cho các tài xế

Kinh nghiệm đỗ xe đường dốc cho các tài xế

Kinh nghiệm đỗ xe đường dốc cho các tài xế
Kinh nghiệm đỗ xe đường dốc cho các tài xế
02838393110 ducvoxe@voxevanloi.vn
0
MENU
Kinh nghiệm đỗ xe đường dốc cho các tài xế

Đối với địa hình hơn ba phần tư là đồi núi như tại Việt Nam, việc phải dừng đỗ xe trên đường đèo hay dốc dường như chắc chắn sẽ gặp phải khi cầm lái. Để tránh tình trạng trôi xe khi ta lỡ quên một số thao tác an toàn khi đỗ, hãy cùng tìm hiểu với bài viết bên dưới. 

Trong những chuyến dã ngoại ở khu vực đồi núi thì việc đỗ xe trên các triền dốc là điều thường xuyên xảy ra, có thể là phút dừng lại ngắm cảnh, nghỉ ngơi hay cắm trại qua đêm. Thậm chí, khi lái xe trong phố đôi lúc bạn cũng phải dừng đỗ xe ở lưng chừng dốc (hầm chung cư, dốc lên đê…). Tuy nhiên, nhiều tai nạn đáng tiếc cũng đã xảy ra vì lỗi đỗ xe không đúng, xe bị trôi hoặc va chạm với xe khác…
 

Kéo phanh tay thôi là chưa đủ để chiếc xe của bạn an toàn trên những đoạn dốc cao


Nhiều lái xe tin tưởng hoàn toàn vào hệ thống phanh tay có thể dẫn tới những rủi ro đáng tiếc khi phanh tay bị hỏng, kẹt hoặc đơn giản là không đủ lực để giữ chiếc xe đứng im trên dốc.

Để đảm bảo an toàn cao nhất trong các tình huống đỗ xe trên dốc, lái xe cần thực hiện các bước lần lượt là đạp phanh chân cho xe dừng hẳn, kéo phanh tay, gạt về số P (xe tự động) hoặc số N (xe số sàn). Nếu dốc quá cao hoặc trơn trượt, bạn nên dùng thêm các vật chèn bánh xe (đá, gỗ…), tốt nhất là chèn được cả 4 bánh không thì là hai bánh ở hai bên của xe.
 

Bạn nên chèn thêm các vật cứng như gỗ, đá để đảm bảo an toàn nhất


Nhiều lái xe kinh nghiệm thường có một số nguyên tắc đánh lái khi đỗ xe trên dốc tùy thuộc vào xe của bạn đang lên hay xuống dốc.

Trong trường hợp xe đang lên dốc, tức là bạn phải đỗ xe theo chiều dốc hướng lên, nếu có mép phân cách cứng (mép giữa đường nhựa và dải đất ven đường), bạn cần đánh lái về phía bên trái (phía ngưới lái) cho đến khi bánh xe trước chạm vào mép cứng này. Như vậy, bánh xe trước sẽ bị lề đường chặn lại, giúp giảm nguy cơ trôi xe về phía sau. Nếu không có mép phân cách cứng, cần đánh lái về phía bên phải (bên phụ) để nếu bị trôi thì xe sẽ trôi ra phía lề đường mà không gây nguy hiểm cho các xe khác đang tham gia giao thông.
 

Hãy luôn cố gắng không đỗ xe ở phần đường xe chạy, nên có biển cảnh báo cho các phương tiện khác biết


Trong trường hợp xe đang xuống dốc, nghĩa là bạn đỗ xe theo chiều dốc xuống thì luôn đánh xe về phía bên phải (bên phụ) để nếu có bị trôi thì xe luôn đi ra phía lề đường mà không gây nguy hiểm cho các phương tiện khác.
 

Nếu đỗ xe theo chiều dốc xuống của phần đường đang di chuyển, hãy luôn đánh lái về phía bên phải (bên phụ)


Dĩ nhiên, một nguyên tắc đỗ xe trên đường đồi núi là tuyệt đối không được đỗ ở các góc cua dù bạn đang lên hay xuống dốc, không đỗ xe ở các đoạn đường hẹp, bị khuất tầm nhìn, trên đường cao tốc… Hãy luôn cố gắng đỗ xe ra khỏi phần đường xe chạy nếu có thể; ngoài ra, bạn cũng có thể dùng biển cảnh báo ở cách xe khoảng 100m để báo cho các xe khác biết.

TIN TỨC SỰ KIỆN
Copyright Vỏ xe Vạn Lợi 2018
Close