Rất nhiều ôtô, trong đó không ít các siêu sang trị giá tiền tỷ trở thành nạn nhân của thủy kích và nằm chật các garage chờ sửa chữa. Chi phí sửa chữa từ vài triệu tới hàng trăm triệu đồng, thậm chí có trường hợp nặng có thể đi nguyên cả cụm động cơ.

Hiện tượng thủy kích ô tô là gì?

Theo chuyên gia ô tô, hiện tượng thủy kích xảy ra đối với ô tô là hiện tượng xe bị nước tràn vào đường hút gió của máy, khiến cho xe chết máy đột ngột. Trong trường hợp này, nếu người điều khiển cố tình đề máy, nước sẽ bị hút sâu vào động cơ dẫn đến hỏng máy.

Khi tài xế tiếp tục khởi động lại động cơ, lúc này hệ thống hút gió sẽ tiếp tục hoạt động trở lại, nhưng cái được hút vào động cơ là nước thay vì là gió. Hỗn hợp nhiên liệu lúc này không còn là xăng - gió nữa, mà thay là xăng - nước.

Thông thường bộ phận piston trong động cơ hoạt động chỉ phải nén hỗn hợp gió-xăng, nhưng lúc này thay vào đó là hỗn hợp nước-xăng, đương nhiên sức chịu đựng sẽ vượt khỏi khả năng cho phép, khiến cho tay biên của piston bị cong. Hoặc khi máy xe đang vận hành ở vòng tua lớn gặp nước xâm nhập bất ngờ cũng gây ra những hư hại tương tự.

Động cơ ô tô bị phá tan do thủy kích. Ảnh minh họa
Động cơ ô tô bị phá tan do thủy kích. Ảnh minh họa

Nếu cố tình hoạt động liên tục, tay biên cong sẽ quá mức chịu đựng và bị gãy, cùng với đó đoạn tay biên piston gãy sẽ tiếp tục được đẩy theo chu kì, dẫn tới làm xước xilanh hay nghiêm trọng hơn là chọc thủng lốc máy, gây hậu quả nặng nề.

Các nguyên tắc cơ bản khi lái xe qua đoạn đường ngập nước

Khi buộc phải đi qua vùng ngập nước, nên tháo lọc gió động cơ ra để lấy gió trực tiếp từ khoang động cơ vào vì đây là vị trí cao nhất, tránh lấy gió qua đường khí nạp theo xe vì đây là vị trí thấp hơn. Qua khỏi đoạn ngập lụt, bạn có thể lắp lại lọc gió động cơ như ban đầu.

Mức nước an toàn cảnh báo là dưới 25 cm, không vượt qua tâm bánh xe, ở trên mức đó bạn không nên đi qua. Khi đi qua vùng ngập, nên tắt công tắc điều hòa (nút AC), đi số 1, chạy đều ga ở mức độ vừa phải, giữ cho nổ tròn máy, lái điềm tĩnh.

Hạn chế đạp thốc ga vì việc tăng ga mạnh sẽ khiến nước tràn qua lưới tản nhiệt, đổ vào ống hút. Ngoài ra, khi tăng ga đột ngột vòng tua máy lên cao, nếu nước vào sẽ khiến hiện tượng thủy kích mạnh hơn, dẫn tới cong tay biên. Khi đã đi qua chỗ ngập, bạn cần đi tiếp một đoạn, rà phanh để loại bớt nước trên đĩa. Sau đó xuống kiểm tra lại động cơ, gầm xe.

Nếu xe bị tắt máy đột ngột giữa vùng ngập, bạn tuyệt đối không tìm cách khởi động lại, nên rút chìa khoá điện, đẩy xe vị trí cao và gọi ngay cứu hộ. Với mỗi xe khác nhau thì việc xử lý sự cố sau khi ngập nước cũng khác nhau, vì thế đừng nên tìm cách tự sửa nếu bạn không có chuyên môn kỹ thuật.

Không nên mở cửa ngay khi xe bị chết máy mà cần chú ý tới mức nước. Nếu nước cao hơn phần thấp nhất của cửa ra vào, tuyệt đối không được mở cửa, vì sẽ làm nước bên ngoài tràn vào làm hư các hệ thống điện tử. Khi đó, cần mở cửa sổ để ra vào xe.

Giải pháp khắc phục khi xe bị thủy kích

Thông thường, hiện tượng thủy kích thường chỉ xảy ra vào mùa mưa lũ nên đại đa số người dùng thường không quan tâm nhiều đến sự cố này.

Theo đó, để tránh thiệt hại đáng tiếc, có những bước rất quan trọng mà người lái xe cần thuộc lòng khi xe lỡ đi vào đường ngập nước và bị tắt máy. Cụ thể, nghiêm cấm không khởi động lại máy dù với bất cứ trường hợp nào; gọi ngay cho các công ty bảo hiểm để được tư vấn chi tiết cách cứu hộ xe ngay sau đó. Ngoài các cách tránh bị hiện tượng thủy kích, chủ xe cũng nên mua gói bảo hiểm ô tô, bảo hiểm thủy kích.

Sưu tầm và tổng hợp : Trung tâm dịch vụ lốp xe du lịch Vạn Lợi